ชะตากรรม นสพ.กระดาษ

ทุกวันนี้ เชื่อว่าหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการอ่านข่าวสารจากอินเตอร์เน็ต มากกว่าการซื้อหนังสือพิมพ์มาอ่าน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่า ในอนาคตหนังสือพิมพ์กระดาษจะหายไปในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นแน่แท้

ปัจจุบัน หนังสือพิมพ์ ในแถบยุโรป กำลังประสบปัญหาอย่างหนักกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้อ่าน ขนาดที่ว่าเจ้าพ่อหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่าง Rupert Murdoch ยังเคยเปรยๆ ว่าในอนาคตหนังสือพิมพ์จะต้องถูกเปลี่ยนให้มาอยู่ในรูปแบบดิจิตอล โดยมีการสำรวจจาก สมาคมหนังสือพิมพ์อเมริกา ว่ารายได้จากการโฆษณาผ่านหนังสือพิมพ์กระดาษในไตรมาสแรกของปี 2552 ลดลงร้อยละ 29.7 เทียบกับไตรมาสแรกของปี 2551 และในเมื่อยอดขายก็ลดยอดโฆษณาก็ลด


ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงหันไปจับธุรกิจหนังสือพิมพ์ออนไลน์ เพื่อหวังจะดึงรายได้ให้กลับคืนมา แต่การคิดเช่นนั้นก็ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป เพราะแม้ว่าคนมักจะอ่านข่าวสารจากอินเตอร์เน็ต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอ่านเพียงแค่ฉบับเดียว หรือเฉพาะเจาะจงเข้าไปอ่าน ดังนั้นรายได้จากการวางโฆษณาบนอินเตอร์เน็ตจึงไม่ได้เก็บกอบเป็นกำนัก นอกจากนี้ ผู้เล่นอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันยังไม่ชินกับการเสียค่าสมาชิกสำหรับการอ่านผ่านอินเตอร์เน็ต ดังนั้น หากผู้ประกอบการจะเรียกเก็บ ก็จะยิ่งทำให้สูญเสียกลุ่มลูกค้า จากหลายปัจจัยเหล่านี้ ทำให้หนังสือพิมพ์รายเล็กบางฉบับ จำเป็นต้องปิดกิจการลง เพราะยังหาโมเดลให้กับธุรกิจของตัวเองไม่เจอ

ขณะเดียวกัน เจ้าของสื่อที่ไหวตัวทัน ก็พยายามที่จะเชื่อมโยงการออนไลน์กับโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตต่างๆ หรือแม้กระทั่งหาช่องทาง Multimedia ที่หลากหลาย ทำกิจการเคเบิ้ล ควบคู่ไปด้วย เพื่อหาหนทางรอด เช่น  Rupert Murdoch หันมาจับมือกับ IPHONE  IPAD เพื่อสร้างสรรค์ข่าวออนไลน์รูปแบบใหม่ / ส่วนเมืองไทย นสพ.ไทยรัฐ ก็เพิ่งเปิดตัวว่าจับมือกับ IPHONE  IPAD เช่นเดียวกัน โดยมีความคาดหวังว่า ในอนาคตข้างหน้า จะสามารถสร้างโมเดลข่าวออนไลน์แบบเป็นรูปธรรม และเรียกเก็บค่าสมาชิกได้ หากมีเครือข่ายรองรับที่สมบูรณ์แบบ

แต่ทั้งนี้ ก่อนที่จะถึงวันนั้น ผู้ประกอบกิจการสื่อ จะหันหน้าเข้าหาธุรกิจในรูปแบบใด ควรที่จะทำหน้าที่สื่อข่าวอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง และเป็นกลาง อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้อ่าน น่าจะเป็นหนทางรอดที่แท้จริงสำหรับอนาคต แม้ว่าหนังสือพิมพ์กระดาษจะต้องหมดไปก็ตาม !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น