การดิ้นรนหาทางรอดของเจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ของโลก

ในประเทศที่เจริญแล้วอย่างสหรัฐ สื่อสิ่งพิมพ์อย่างหนังสือพิมพ์ นิตยสาร เคยเป็นแหล่งสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับเจ้าของ กำลังอยู่ในช่วงตกต่ำจนเข้าขั้นวิกฤติ ถึงกับบางรายอาจต้องปิดกิจการลงเนื่องมาจากหลายสาเหตุ อาทิเช่น
  • จำนวนยอดขาย นสพ. และนิตยสารตกต่ำลงอย่างมากทั่วโลก เพราะทุกอย่างหาได้จากโลกออนไลน์ สะดวก รวดเร็วขนาดอ่านได้บนโทรศัพท์มือถือ
  • หลายคนคิดว่าก็แค่ย้าย นสพ.จากกระดาษมาอยู่บนเว็บ แล้วก็ขายค่าโฆษณาแทนก็จบ แต่หลายรายกลับต้องปิดตัวลง
  • รายได้หลักของนสพ. มาจาก การวางขาย, ค่าสมาชิก, ค่าโฆษณา แต่ นสพ.ออนไลน์ จะทำให้รายได้หลัก 2 อย่างแรกหดหายไป
  • การลงทุนกับ นสพ.ออนไลน์ โอกาสที่จะหาเงินจากค่าโฆษณาออนไลน์จำนวนมหาศาลไม่น่าจะเป็นไปได้ 
ทำให้เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง รูเพิร์ต เมอร์ดอก หาทางดิ้นรนเพื่อให้รอดจากวิกฤตินี้เช่นกัน จึงได้ผนึกกำลังกับสื่อดิจิตอลยักษ์ใหญ่ "ไอแพด" เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2544 เปิดตัว The Daily หนังสือพิมพ์ดิจิตอลที่ทำงานร่วมกับอุปกรณ์จำพวก "แท็บเล็ต" อย่างไอแพด ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่มีความใกล้เคียงกับนิตยสารกระดาษมากขึ้น แต่ได้เปรียบในเรื่องมัลติมีเดีย เช่น เล่นไฟล์วีดิโอประกอบข่าวได้ทันที และสามารถปรับค่าในชาร์ต หรือ กราฟต่างๆ ได้ ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งได้แต่หวังว่า โมเดลใหม่ของ The Daily ที่ประกาศว่าจะใส่ทุกอย่างลงใน Tablet ทุกตัวนั้นจะรุ่งจนเป็นต้นแบบให้กับสื่อรายอื่น หรือร่วงจนเป็นกรณีศึกษากันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น